[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : ดุจคณิศร คงเมือง
อังคาร ที่ 12 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 3012    จำนวนการดาวน์โหลด : 0 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ดุจคณิศร  คงเมือง  ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตาก “ประชาวิทยาคาร”  อำเภอบ้านตาก  จังหวัดตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง พหุนาม ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านตาก “ประชาวิทยาคาร” อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก  ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค20202 จำนวน 27 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม  2) แบบทดสอบ               วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน – หลังเรียน เรื่อง พหุนาม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ร้อยละและทดสอบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ
t – test  แบบ Dependent


ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งหมด 6 เล่ม ผลการประเมิน
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และในภาพรวมชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/81.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ 84.23/81.25, 83.67/80.47, 85.81/81.25, 85.23/80.47, 85.82/81.25 และ 85.71/81.70  ซึ่งทุกเล่มมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์
เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก




งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศิลปผสมจากวัสดุธรรมชาติ 29/ก.ค./2561
      ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 21/มิ.ย./2561
      พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 12/มิ.ย./2561